Image Alt

Blog

Hành trình 300 ngày cùng con khám phá thế giới

@minonthego Thay vì cho con đi học mẫu giáo, mình sẽ chọn cùng con đi khám phá thế giới bên ngoài nhiều hơn Mình thấy mọi người hay nói về việc trẻ con còn nhỏ, thể trạng cơ thể sẽ rất yếu nên hạn chế đưa ra ngoài hoặc đi đây đi đó, người thân của mình cũng rất thường hay nói về vấn đề này. Vậy những bạn nhỏ được sinh ra ở biển thì họ sẽ phát triển như thế nào, hoặc mấy bạn được sinh ra và lớn lên ở những vùng khí hậu khắc nghiệt như miền Trung hoặc Tây Bắc thì mấy bạn vẫn khỏe mà. Ở video này, mình sẽ kể lại hành trình hơn 300 ngày cùng Gạo con gái mình, đi khám phá khắp nơi, và những kinh nghiệm mình rút ra trong quá trình đưa Gạo đi trải nghiệm, hi vọng đây sẽ là video có thể truyền cảm hứng cho những bạn muốn được đưa con đi trải nghiệm sớm giống gia đình mình nhen. #Tiktokawardsvn2023 #bigonthesmallscreen #tiktokvietnam #ttavn2023 #tiktokawards2023 #tiktokawardsvn #minonthego ♬ nhạc nền – Min On The Go

Mọi người hay nói về việc trẻ con còn nhỏ, thể trạng cơ thể sẽ rất yếu nên hạn chế đưa ra ngoài hoặc đi đây đi đó và người thân của mình cũng rất thường hay nói về vấn đề này. Vậy những bạn nhỏ được sinh ra ở biển thì họ sẽ phát triển như thế nào, hoặc mấy bạn được sinh ra và lớn lên ở những vùng khí hậu khắc nghiệt như miền Trung hoặc Tây Bắc thì mấy bạn vẫn khỏe mà.

Ở video này, mình sẽ kể lại hành trình hơn 300 ngày cùng bé Gạo – con gái mình, đi khám phá khắp nơi, và những kinh nghiệm mình rút ra trong quá trình đưa Gạo đi trải nghiệm, hi vọng đây sẽ là video có thể truyền cảm hứng cho những bạn muốn được đưa con đi trải nghiệm sớm giống gia đình mình nha.

Để có thể tập cho Gạo đi một hành trình dài thì trước tiên mình phải làm quen cho bé ngồi ghế baby trước, chuyến đi đầu tiên mình bắt đầu làm quen cho Gạo đi xa lúc 1 tháng tuổi, lúc này là mình đi từ Cần Thơ lên Sài Gòn để cho con quen với việc đi đường dài.

Đến lúc Gạo 3 tháng tuổi thì nhà mình chuyển hẳn sang Phú Quốc sống luôn, vì tính chất công việc của vợ chồng mình đa phần đều làm tự do nên việc chuyển nhà cũng không quá khó, thêm một điều nữa là cả 2 vợ chồng mình đều thích biển nên chọn Phú Quốc sẽ tiện hơn cho việc di chuyển xe qua bằng đường bộ. Chắc chắn là việc chuyển nhà khi có bé nhỏ sẽ rất khó khăn, khi chuyển nhà qua Phú Quốc mình cũng mang theo hết đồ dùng sinh hoạt của bé và gửi xe qua Phú Quốc.

Mình có nghiên cứu thì thấy chi phí sinh hoạt và thuê nhà ở Phú Quốc cũng không quá cao, nên cả nhà mình quyết định chọn Phú Quốc làm điểm đến đầu tiên để cho Gạo có nhiều trải nghiệm với biển trước, giai đoạn đầu lúc mới qua Phú Quốc thì mình cho Gạo tập làm quen với hồ bơi trước, lúc này Gạo cũng còn nhỏ nên sẽ rất tò mò với cái mới, làm quen với hồ bơi xong mình cho Gạo ra ngắm biển cho quen, ngắm tới khi nào Gạo cảm thấy thích biển thì mình mới tiếp tục cho xuống nước.

Rất may mắn là bé Gạo nhà mình đa phần là uống sữa mẹ nên việc ăn uống của bé cũng không quá khó khăn, đến lúc Gạo 6 tháng tuổi là nhà mình bắt đầu tập cho bé ăn thô và cũng bắt đầu cho nếm thêm nhiều loại thức ăn khác. Riêng về phần ăn uống và sinh hoạt thì mỗi ba mẹ sẽ có mỗi cách dạy con khác nhau nên mình sẽ không đề cập quá sâu về vấn đề này nha.

Quay trở lại với những trải nghiệm của Gạo thì ở Phú Quốc đa phần là biển nên gần như mỗi buổi chiều mình đều đưa bé ra biển để con làm quen với nước và ngắm hoàng hôn chill chill với ba mẹ, vì hoàng hôn ở Phú Quốc là tuyệt nhất rồi nên mình cũng đưa vào danh sách trải nghiệm của con luôn.

Đến lúc Gạo 8 tháng tuổi thì lúc này con bắt đầu đã ngồi vững hơn rồi, mình chuyển sang cho con tập đi chèo sup, được cái là em Gạo cũng làm quen với biển khá nhanh nên khi đi chèo sup Gạo cũng thích lắm. Lâu lâu mình còn tập cho Gạo lướt ván nữa, môn này thì hơi khó nên để đảm bảo an toàn thì mình sẽ tập cho con từ từ có khi đến 2 hay 3 tuổi mới chơi được.

Đến giai đoạn Gạo 10 tháng tuổi thì lúc này em bắt đầu tập đi chập chững rồi, trộm vía là Gạo cũng năng động nên mới biết đi xíu là Gạo đã muốn tập leo cầu thang luôn nữa chứ. Lúc này là giai đoạn noel ở Phú Quốc nên mình đưa em Gạo đi Vin ngắm cá ở thủy cung và đi thử vòng quay mặt trời luôn, được vào thủy cung chơi em thích lắm mọi người, kiểu vào gặp mấy bạn cá sao to chà bá giống mình mà mấy bạn toàn bơi không nên cũng thích thú lắm. Còn đi trò vòng quay mặt trời thì không hề khóc tí nào luôn nhà, mình nhìn từ trên cao xuống mình còn sợ nữa mà em thì tỉnh bơ.

Ở Phú Quốc tròn 1 năm thì nhà mình dọn về lại đất liền, lúc này là lần đầu tiên Gạo được đi máy bay luôn nè, mình có một mẹo cũng hay để khi mấy bé nhỏ khi đi máy bay mà muốn bé không quấy thì trước giờ lên máy bay khoảng 4-5 tiếng ba mẹ cho bé chơi đừng cho bé ngủ, để lúc lên máy bay là lúc bé vừa mệt sẽ ngủ ngon hơn và hạn chế khóc quấy. Vì khi máy bay lên cao thì áp suất sẽ giảm nên mấy bé sẽ dễ bị hốt hoảng, ba mẹ có thể thử áp dụng cách này giống nhà mình, mình thấy cũng hiệu quả lắm nè.

Thay vì cho con đi học mẫu giáo, mình chọn cùng con đi khám phá thế giới bên ngoài nhiều hơn

Về lại đất liền là lúc em Gạo khoảng 1 tuổi thì mình đi tiếp Phan Thiết – Đà Lạt, lúc này là Gạo bắt đầu quen đi xe đường dài rồi nên gần như toàn bộ hành trình rất ít khi nào Gạo khóc, ra tới Bầu Trắng Phan Thiết thì thời tiết khá nóng, lúc mình ra tới nơi cũng nóng hơn 30 độ, mà em Gạo cũng rất bình thường và khá là thích thú.

Chơi ở Phan Thiết xong mình chạy thẳng lên Đà Lạt luôn, đây cũng là giai đoạn bé sẽ rất dễ bị sốc nhiệt nè, mình chia sẻ thêm một mẹo cho ba mẹ là khi đi những vùng từ thời tiết nóng lên thời tiết lạnh thì mọi người nên cân bằng nhiệt độ từ trên xe trước, mình thì sẽ giảm nhiệt độ dần trên đường đi từ nóng xuống lạnh dần cho bé thích nghi với nhiệt độ rồi mới đến Đà Lạt.

Đến Đà Lạt là em Gạo cũng thích nghi nhanh lắm nên gần như là Gạo không cảm thấy khó chịu, mà lúc nhà mình đến Đà Lạt thì vào giai đoạn mùa hè nên thời tiết cũng hơi nóng, không quá lạnh nên cũng thoải mái, lần này thì mình có mang theo đồ camping nên dựng ra để picnic chơi từ trưa đến chiều rồi về lại ngủ khách sạn chứ không có camping qua đêm.

Sau chuyến đi Đà Lạt về khoảng 1 tuần thì nhà mình bắt đầu hành trình xuất ngoại đầu tiên của em Gạo, lúc này là em Gạo 13 tháng tuổi rồi nè, trước giờ mình cũng đi nhiều ở VN nhưng cũng chưa đi nước ngoài nhiều, một phần cũng do tiếng Anh mình hơi dở, may mắn cho mình gặp được bạn vợ mình thì lại ít đi du lịch ở VN mà bản đi hơn 20 nước trên thế giới rồi nên giờ là nhà mình hết lo về vấn đề ngôn ngữ rồi nên có thể sắp tới nhà mình sẽ đi nước ngoài nhiều hơn.

Quay trở lại với hành trình ở Singapore thì nhà mình chủ yếu đưa em Gạo đi mấy viện Bảo Tàng của Singapore rồi đạp xe đi khám phá loanh quanh thành phố. Và một trong những trải nghiệm không thể bỏ qua đó là Universal Studio Singapore, qua đảo Sentosa mình cũng cho em Gạo đi xem mình nhảy Bungee luôn, hơi tiếc là em Gạo chưa đủ tuổi để trải nghiệm trò này, nên lần này chủ yếu cho Gạo xem thôi. Nhà mình trải nghiệm 2 tuần ở Singapore xong bay về lại Việt Nam.

Vừa về lại Việt Nam là tụi mình chạy thẳng lên Đà Lạt đi camping luôn, lần này là mình cũng trang bị đủ đồ camping rồi nên chính thức cho em Gạo thử lần đầu camping qua đêm ở Đà Lạt luôn, bửa này mình camping ở Đà Lạt thời tiết cũng hơi xấu, tối đó có mưa mà em Gạo ngủ thẳng giấc nguyên đêm luôn, không vấn đề gì hết. Vừa ở Đà Lạt xong mình chạy về Mũi Yến Phan Thiết, lúc này là đi từ Lạnh xuống nóng nên mình cũng áp dụng biện pháp tương tự chuyến đi trước để em Gạo không bị sốc nhiệt nè, xuống tới Mũi Yến nhà mình cũng camping qua đêm, về đến Biển thì Gạo đã quá quen với thời tiết biển rồi nên em cũng mê lắm, lần này mình camping ven biển nên gió mát mát em ngủ ngon lành luôn.

Camping 1 ngày ở Mũi Yến xong nhà mình di chuyển tiếp về La Ngâu Bình Thuận camping thêm 1 ngày nữa rồi mới về, ở La Ngâu thì chủ yếu là tắm suối là chính, với lại thời tiết ở La Ngâu cũng mát mát nên gần như em Gạo khá thoải mái trải nghiệm. Chuyến này nhà mình đi camping liên tục 3 ngày để tập cho em Gạo làm quen với nhiều thời tiết khác nhau, chuẩn bị cho chuyến hành trình đi xuyên Việt từ Nam ra Bắc 45 ngày nè.

Đến lúc em Gạo 18 tháng tuổi là nhà mình chính thức bắt đầu hành trình đi xuyên Việt từ Nam ra Bắc trong 45 ngày, tổng hành trình nhà mình đã đi là hơn 9000km. Trong hành trình đi xuyên Việt thì nhà mình đã camping 35 ngày không ở khách sạn, và những địa điểm mình camping gần như thay đổi thời tiết và độ cao liên tục, trộm vía là trong suốt hành trình đi xuyên Việt thì em Gạo không hề phát sinh một vấn đề nào cả, vui chơi, ăn ngủ và đi lại rất thoải mái, chi tiết về hành trình từng ngày nếu các bạn quan tâm thì có thể ghé vào kênh mình để xem thêm về những trải nghiệm của nhà mình nha. Về hành trình 45 ngày xuyên Việt  thì em Gạo được thêm rất nhiều trải nghiệm thú vị. Từ việc làm quen với đường dài, đến camping ở những vùng thời tiết lạnh và khắc nghiệt thì em Gạo còn được kết nối nhiều hơn với thiên nhiên, con người đến những hoạt động khác như cưỡi ngựa, lướt sóng, và rất nhiều hoạt động khác trong chuyến đi này. À trong chuyến xuyên Việt này có đi tới Móng Cái nên nhà mình cũng đi đường bộ qua Đông Hưng Trung Quốc hết 2 ngày nữa, lần này là lần thứ 2 em Gạo được xuất ngoại, nhưng hơi khác xíu là lần này đi bộ qua nước ngoài luôn nè. Qua tới Trung Quốc thì chủ yếu nhà mình thuê xe điện đi ăn uống và khám phá đường phố là chủ yếu. Tụi mình đến Trung Quốc đúng lúc ngày Trung Thu nữa nên được đốt pháo tự do luôn mọi người, đêm ngày Trung Thu là mình đi mua pháo đốt cho em Gạo xem luôn, mà em thấy pháo em hơi sợ do tiếng nổ lớn quá. Sau khi về lại VN thì tụi mình chạy thẳng về nhà luôn và chính thức kết thúc hành trình 45 ngày.

Khi ngồi tổng kết lại tổng hành trình mình đã được cùng con đi trải nghiệm hơn 300 ngày rồi, trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau trong hành trình này. Thật sự đây cũng là một hành trình trải nghiệm rất dài, và trong tương lai mình sẽ cố gắng được cho con đi trải nghiệm nhiều hơn nữa. Đến giai đoạn hiện tại thì cá nhân mình thấy ở em Gạo gần như em có thể làm quen với bất kì điều kiện nào của thời tiết, về ăn uống thì em Gạo cũng rất dễ ăn nhiều món lạ và gần như là Gạo có thể ăn được món ăn của tất cả vùng miền từ Bắc vào Nam, đến cả những món ăn của các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia và nhiều món ăn khác nữa. Xét về thể trạng cơ thể và sức khỏe thì trộm vía gần như em Gạo rất ít khi nào bệnh vặt trong quá trình đi du lịch, ngược lại đi càng nhiều thì Gạo lại càng tăng động hơn. Vì mình cũng chọn cách cho con được tiếp xúc với thiên nhiên và trải nghiệm sớm nên khi đi du lịch thì rất thoải mái, còn về nhà thì con sẽ mau chán và muốn được đi chơi. Có lẽ đây là Gen của cả 2 vợ chồng mình luôn rồi, mọi người thấy hành trình của nhà mình thế nào, có thú không mọi người ha.

Chắc chắn sau video này sẽ là phần nào truyền cảm hứng cho những gia đình có bé nhỏ giống như mình, bên cạnh đó sẽ có những bạn sẽ đặt câu hỏi “tiền đâu mà đi như vậy”. Mình cũng xin phép bổ sung thêm về công việc thì mình sẽ không nói sâu về vấn đề này, nhưng để đưa con đi được hành trình dài như thế này mình đã ấp ủ dự án này gần 10 năm rồi, và hoàn toàn mình đã tính toán từ trước để chọn việc làm đúng sở thích và đam mê xê dịch của mình thì mới có thể đi được hành trình dài như thế này, ngoài việc có điều kiện để đi thì còn xét về nhiều yếu tố khác như thể trạng sức khỏe đến những thói quen sinh hoạt hằng ngày thì mới có thể đi được như thế này. Đồng ý thì việc đi du lịch thì gần như ai cũng thích, nhưng đi du lịch đúng cách để tiết kiệm chi phí và đi được dài thì không phải ai cũng hiểu rõ. Chính vì vậy, nếu thật sự bạn cũng là một người đam mê trải nghiệm và thích du lịch khám phá giống như nhà mình thì tốt nhất bạn nên tìm hiểu thật kỹ và lên kế hoạch cụ thể cho mỗi hành trình, để đảm bảo có thể trải nghiệm được tốt nhất và không bị quá nhiều vấn đề chi phối bạn nhen. cảm ơn bạn đã xem hết video của mình.